วิกฤติ กับ โอกาส

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 24 มีนาคม 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,949
    [​IMG]
    วิกฤติ กับ โอกาส



    วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549

    วัดสวนแก้ว ใช้ "วิกฤติ สร้างโอกาส" ให้กับคนด้อยโอกาสมานับครั้งไม่ถ้วน วิกฤติที่กำลังทำอยู่คือ เอาความทุกข์ของประชาชนมาสร้างโอกาส
    ทุกข์ ที่ว่าคือ ไม่มีที่ทำกิน โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ที่ไปขายของแล้วถูกเทศกิจจับไปปรับ ซึ่งเป็นภาพที่ทำลายความรู้สึกทางสายตาและโสตประสาทอย่างยิ่ง
    อาตมาฉวยวิกฤติมาสร้างโอกาสเสริมบารมีให้ตนเอง คือ เช่าที่ข้างวัดสร้างตลาด ให้คนเฒ่าคนแก่มาขายของโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า เป็นตลาดของคนแก่ ห้ามหนุ่มสาวเข้ามาค้าขาย
    หลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ สิ่งหนึ่งที่อาตมารู้สึกเศร้าใจ ไม่ใช่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ที่อาตมาเศร้าใจ คือ การสูญเสียศาสนิก คนตะกั่วป่า คนพังงา และคนบ้านน้ำเค็ม เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นกว่าครึ่ง โดยอ้างว่าไม่สามารถขอความช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยได้ แต่เมื่อไปขอจากศาสนาอื่น กลับได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จึงเปลี่ยนไปนับถือศาสนานั้น
    ความจริงแล้ว พุทธศาสนา โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วทำมาก่อนศาสนาอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่ในจุดที่เกิดวิกฤติอาตมาไม่ได้เข้าไป ด้วยเหตุนี้ต่อไปนี้อาตมาจะไม่บอกบุญเรี่ยไรใครมาสร้างโบสถ์สร้างเจดีย์ แต่จะเรี่ยไรซื้อที่ดิน เพื่อเป็นที่ทำมาหากินให้กับคนเฒ่าคนแก่ โดยจะขยายแนวคิดออกไปต่างจังหวัดให้มากยิ่งขึ้น
    อย่างกับเรื่องการสร้าง คอนโดให้หมาอยู่ ก็เหมือนกัน หลายคนอาจจะมองว่า "ช่วยคนดีกว่าช่วยหมา" อาตมาไม่เถียง แต่ถ้าไม่ช่วยหมา โดยเฉพาะหมาที่มีคนนำมาปล่อยวัด ที่เรียกว่า หมาวัด
    จริงๆ แล้ว หมาวัด ไม่มีเลยสักตัว เป็น หมาบ้าน ทั้งนั้น แต่มีคนนำมาปล่อยวัด มันก็เลยกลายเป็น หมาวัด ไปโดยปริยาย
    เมื่อเป็นหมาวัด พระก็เป็นเจ้าของ พอหมาไปกัดคนทำบุญ คนก็เหมารวมด่าพระด่าวัด ถ้าโดนหมากัดบ่อยๆ เข้า คนก็จะพานไม่มาทำบุญที่วัด
    การสร้างคอนโดให้หมาอยู่ ได้ประโยชน์หลายต่อ เมื่อไม่มีหมาไปไล่กัดคน ก็มีคนมาทำบุญที่วัดมากขึ้น หมาที่วิ่งอยู่ตามถนน ก็มาอยู่เป็นสัดส่วน เมื่อตายก็ไม่เป็นภาพอุจาดตา ถ้าตายที่วัดก็เอาไปฝังไว้โคนต้นไม้กล่ายเป็นปุ๋ยบำรุงดิน
    ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสร้างบุญกับผู้ด้อยโอกาส จากวิกฤติต่างๆ สอบถามรายละเอียดข้อมูลของมูลนิธิสวนแก้วเพิ่มเติมได้ที่ วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ๑๑๑๑๔ โทร.๐-๒๕๙๕-๑๔๔๔๐, ๐-๒๕๙๕-๑๙๔๕-๗ พระพยอม กัลยาโณ
     

แชร์หน้านี้

Loading...