ตะกรุดของขลังประจำกายนักรบ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 19 เมษายน 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,174
    ตะกรุด เป็นเครื่องรางของขลังที่ผู้ชายไทยมีความคุ้นเคยมาแต่ครั้งโบราณ สมัยก่อนเวลาจะออกทัพจับศึกกันนั้น เรื่องของตะกรุดนับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นยิ่งนัก เพราะอย่างน้อยยังเป็นวัตถุที่คอยให้กำลังใจเพื่อให้เกิดความมั่นใจ

    แต่แรกเริ่มนั้น ตะกรุดได้มาจากการนำเอากระดูกของสัตว์ที่ตายแล้วมาล้างทำความสะอาดและขัดมัน จากนั้นนำมาจาร ลงอักขระยันต์โดยรอบ ซึ่งตะกรุดในลักษณะนี้ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ก็เคยทำขึ้น ในหมู่นักนิยมเครื่องรางนั้นเรียกว่า ตะกรุดห่านสายฟ้า เหตุที่เรียกเช่นนั้นเพราะว่า

    คราวหนึ่งในราว พ.ศ.๒๔๙๘ มีชาวบ้านสวมตะกรุดห่านนี้ลงไปในนา เกิดฝนตกแล้วฟ้าผ่าลงมาที่ชายคนนั้น แต่ทว่าเขาเพียงแค่สลบและล้มลงเท่านั้น โดยไม่ปรากฏร่องรอยของการไหม้เกรียมแต่ประการใดเลย จึงได้ฉายาว่าตะกรุดห่านสายฟ้ามาแต่ครั้งนั้น

    นอกจากตะกรุดห่านสายฟ้าของหลวงพ่อเงิน ตะกรุดของหลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง พิจิตร แล้วก็มีหลวงพ่อเต๋ วัดคงทอง นครปฐม ตะกรุดแต่ละดอกของหลวงปู่ครูบาอาจารย์ท่านล้วนแต่มีความแก่กล้าอาคมขลังเป็นยิ่งนัก อย่างในยุคปัจจุบัน ตะกรุดของหลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน นนทบุรี เขาเรียกกันว่าตะกรุดคอหมา

    เหตุเนื่องจากว่าหมาในวัดที่ท่านเลี้ยงและดูแลอยู่นั้นมีเยอะมาก บางทีหมาวิ่งออกไปกัดชาวบ้านให้เป็นที่รำคาญใจ จนหมาบางตัวถูกตีจนขาเสีย หัวแตก หลวงปู่จึงทำตะกรุดขึ้นมา ตะกรุดของท่านนั้นเป็นวิธีการสร้างสูตรเดียวกับของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชัยนาท ต้องลงไปม้วนและจารแผ่นตะกรุด ที่เป็นแผ่นเงินหรือแผ่นทองแดงใต้น้ำในช่วงเดือนสิบสอง ตอนที่น้ำนิ่งๆ ไม่ขึ้นไม่ลง เขาเรียกว่าตะกรุดคืนวันเพ็ญ

    หลวงปู่แย้มนำเอาตะกรุดนี้แหละไปห้อยที่คอหมาทุกตัว หมาเจ้ากรรมดันไปกัดชาวบ้านอีก โดนตีอย่างกระหน่ำมือ แต่ทว่าเจ้าหมากลับไม่ได้เป็นอะไรเลยแม้แต่น้อย สร้างความประหลาดใจให้แก่คนที่ลงมือตีหมานั้นเป็นอย่างมาก ท้ายสุดมองเห็นหมาห้อยตะกรุด เลยเข้าไปกราบหลวงปู่แย้มแล้วขอโทษ พร้อมกับขอตะกรุดแบบเดียวกับที่หมาห้อยอยู่ จึงเรียกว่าตะกรุดคอหมา

    ทุกวันนี้ผู้ชายไทยยังเชื่อและให้การยอมรับในเรื่องของตะกรุดเป็นยิ่งนัก มีอาจารย์หลายสำนักที่ยังสร้างตะกรุดขึ้นมาโดยอาศัยพิธีกรรมแบบโบราณ ทั้งสร้างและทั้งเสก ตะกรุดที่น่าแสวงหาเก็บสะสมนั้น โดยมากจะเป็นตะกรุดของหลวงพ่อหลวงปู่ในยุคเก่าประมาณ พ.ศ.๒๔๘๙ ถึง พ.ศ.๒๕๐๐ เหตุเพราะว่ายังเป็นช่วงรอยต่อ พระสงฆ์ในยุคนั้นเรื่องของความขลังศักดิ์สิทธิ์เชื่อถือได้ และใครหลายคนที่ผ่านพ้นอุบัติเหตุมามากมาย เพราะว่ามีของดีของขลังในยุคสมัยของหลวงพ่อหลวงปู่นั้นบูชาติดตัว

    ตะกรุดไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็กไม่สำคัญ ขอให้เป็นของแท้ ขอให้ผ่านพิธีกรรมมาอย่างถูกต้องเท่านั้นก็สามารถนำมาบูชาติดตัวได้แล้ว.
    http://www.thaipost.net/tabloid/190409/3362
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 เมษายน 2009
  2. nutagul

    nutagul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2009
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +159
    อันว่าตะกรุดเครื่องรางของขลังนั้น ในสมัยโบราณนั้นนักรบไทยได้ใช้เป็นกำลังใจในการต่อสู้อริราชศัตรูและการกอบกู้บ้านเมือง ไห้เป็นไทยได้ในวันนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...