พระโพธิสัตว์วิริยาธิกะพิเศษ,จะรู้ได้อย่างไรว่าเราปรารถนาพุทธภูมิและแบบใด

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย Specialized, 30 ตุลาคม 2008.

  1. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,155
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,358
    [​IMG] [​IMG] พระโพธิสัตว์วิริยาธิกะพิเศษ[​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG] ... ประสบการณ์ ที่ผมได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ผมขอเล่าให้ฟังอีกเรื่องคือ

    [​IMG] ครั้งหนึ่งที่วัดท่าซุง หลวงพ่อลงรับแขกที่ศาลานวราชใหม่ ผมมีความคิดสับสนว่า จะปรารถนาพุทธภูมิต่อดี หรือจะลาไปกับหลวงพ่อดี เพราะถ้าจะลาก็เป็นห่วงพวกเพื่อนฝูงอีกหลายคน และถ้าจะอยู่ต่อผมก็คิดดูแล้วว่า มันทุกข์เหลือเกิน และผมก็ยังมั่นใจว่า ถ้าผมลาผมก็สามารถ ที่จะไปนิพพานกับหลวงพ่อได้อย่างแน่นอน

    [​IMG] ผมจึงได้อธิฐานในใจว่า : ลูกจะเข้าไปปรารถนาพระโพธิญาณต่อกับหลวงพ่อแล้ว ถ้าหลวงพ่อเห็นว่า สมควรจะไปกับท่านก็ขอให้ท่านห้าม หรือทักให้ไปนิพพานกับท่าน แม้เพียงสักนิดผมจะลาทันที ซึ่งขณะที่ผมอธิษฐานอยู่นั้น ท่านก็มองมาทางผม

    [​IMG] และเมื่อผมหาโอกาสเข้าไปแล้ว ทำบุญกับท่านแล้วเปล่งวาจาว่า : "ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัย ให้ลูกได้สำเร็จพระโพธิญาณ เป็นพระพุทธเจ้าเป็น วิริยาธิกะพิเศษ ในอนาคตด้วยเทอญ" ซึ่งตอนนั้นผมไม่รู้เหมือนกันว่า คำว่า "วิริยาธิกะพิเศษ" เป็นอย่างไร แต่ใจมันก็ชอบแบบนั้น

    [​IMG] หลวงพ่อท่านก็ได้เมตตาบอกว่า : "เออพ่อไม่ห้ามนะลูก พ่อโมทนาด้วย"

    [​IMG] เท่านั้นเองผมมีความดีใจเหมือนกับว่า ตนเองจะได้บรรลุเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตแน่นอนเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น และเป็นข้อพิสูจน์ว่า หลวงพ่อสามารถรู้ใจคนอื่นได้จริง

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] สุดท้ายนี้ เนื่องจากผมปรารถนาพุทธภูมิ ผมจึงขอกล่าวถึงประสบการณ์และความรู้บางอย่างสำหรับผู้สนใจบ้าง[​IMG]


    [​IMG] ก่อนอื่น เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราปรารถนาพุทธภูมิและเป็นแบบใด คือปัญญาธิกะ ศรัทธาธิกะ หรือวิริยาธิกะ ข้อนี้อยู่ที่ ความชอบของใจ ถ้าเราเคยบำเพ็ญมาแบบไหนมาใจก็จะชอบแบบนั้นเอง

    [​IMG] ผมขอทำความคิดตามที่ได้ศึกษาจากตำราบ้าง และจากการได้ยินได้ฟังบ้างว่า :

    [​IMG] การที่เราจะไปนิพพานลำพังคนเดียว ไม่เป็นประโยชน์ที่สูงสุด การที่ได้นำบุคคลเป็นอันมากไปได้ด้วยกับเรานี่สิ จึงเป็นประโยชน์สูงสุด และพึงพิจารณาถึงความทุกข์ที่จะพึงได้รับในการบำเพ็ญบารมีว่าจะยอมทนไหม ยกตัวอย่าง เช่น..

    [​IMG] ท่านเปรียบเทียบไว้ว่า: บุคคลใดสามารถใช้เท้าเหยียบย่ำห้องจักรวาลหมื่นห้อง ซึ่งดาระดาดไปด้วยคมมีดโกน ไปจนถึงฝั่งโน้นได้, บุคคลใดใช้กำลังแขนของตนว่ายข้ามห้องจักรวาลหมื่นห้อง ซึ่งเต็มไปด้วยน้ำร้อนคล้ายโลหะกุมภีนรก ไปจนถึงฝั่งโน้นได้ บุคคลนั้นย่อมบรรลุถึงความเป็นพระพุทธเจ้าได้

    [​IMG] ซึ่งหลวงพ่อเคยกล่าวไว้ว่า: ถ้าบารมีขั้นอุปบารมีขึ้นไปแล้ว เมื่ออธิษฐานต้องทราบด้วยว่าตนบำเพ็ญบารมีมาแบบใด (ซึ่งอาจสามารถรู้ได้ด้วยวิชาของตน)

    [​IMG] หลวงพ่อท่านบอกว่า: พุทธภูมิจะต้องเป็นทุกอย่าง คือ ในกรรมฐาน ๔๐ ต้องได้หมด

    [​IMG] ผมเคยถามหลวงพ่อว่า: หลวงพ่อครับ พุทธภูมิต้องลง (ผ่าน) นรกทุกขุมหรือครับ

    [​IMG] หลวงพ่อท่านได้เมตตาตอบว่า: นรกมีไว้สำหรับคนชั่วนะลูก

    [​IMG] และสำหรับมโนมยิทธิถ้าขึ้นนิพพานได้ หลวงพ่อบอกว่า: อย่างน้อยต้องอุปบารมีจึงจะเข้าได้ และพุทธภูมิก็ต้องการพระนิพพาน ถ้ายังไม่ต้องการ หลวงพ่อบอกว่าอีกนาน

    [​IMG] และความรู้พิเศษ ที่ผมได้จากหลวงลุงพระราชกวี (วัดโสมนัสกรุงเทพฯ) ท่านได้กล่าวถึง ท่านที่ได้บำเพ็ญปรมัตถบารมีแบบอุกฤษฏ์ คือ ถวายชีวิตเป็นพุทธบูชา เช่น ในสมัยหนึ่ง พระโพธิสัตว์ศรีอารยเมตตรัย ท่านทรงตัดเศียรถวายพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์รามเจ้า ได้ทรงเผาตัวเองด้วยผ้าชุบน้ำมันสองผืนถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้น ซึ่งนั่นเป็นการเร่งรัดบารมีอีกแบบหนึ่ง นั่นคือ อัตรา คือ ผลที่ได้เท่าเดิม แต่ระยะเวลาสั้นลง เหมือนกับทำงานหนักไม่กี่วัน แต่ได้ค่าจ้างเท่ากับคนทำงานเรื่อยๆ มาเป็นเดือน ยกตัวอย่าง เช่น

    [​IMG] หลวงลุง วัดโสมนัส (ซึ่งหลวงพ่อท่านบอกว่าเป็นช้างปาเลไลยกะมาเกิด) ท่านเคยบอกผมกับเพื่อนๆ ว่า ท่านเหลือการบำเพ็ญอีก ๕ อสงไขย (แบบวิริยาธิกะ) แต่ท่านจะได้ตรัสเป็นพระพุทธเจ้าภายในกัปนี้ ตามพุทธพยากรณ์ ก็คิดดูเอาก็แล้วกันว่า จะช่วยย่นระยะเวลาได้มากเพียงใด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกำลังใจของแต่ละท่านด้วยว่า พร้อมหรือไม่ ซึ่งผมเชื่อว่าแต่ละท่าน ย่อมต่างก็ทราบกำลังใจของตนดี เพราะถ้าทำไปแล้ว ก่อนตายจิตเศร้าหมองก็มีทุกขติเป็นที่ไป ตามที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า ก่อนตายจิตใจเศร้าหมองย่อมไปสู่ทุกคติ นะครับ และการบำเพ็ญแบบอื่นที่มีผลสูงก็มีอีกหลายอย่าง

    [​IMG] หลวงพ่อบอกว่า: ความเข้มแข็งความเด็ดขาด การปรารถนาพุทธภูมิจะเป็นตัวบังคับไปเอง

    [​IMG] ส่วนเรื่องเวลาที่นับเป็นอสงไขย มหากัป กัปนั้น ก็ไม่ขอนำมากล่าวว่ามากเพียงใด เพราะเกรงว่าเนื้อหามันจะมากเกินไป

    [​IMG] เท่าที่เขียนมานี้ ก็ใช่ว่าผมจะมายุให้บุคคลอื่น มาปรารถนาพุทธภูมิแบบผมหรือมาบำเพ็ญหนักๆ แบบที่กล่าวไว้นะครับ เพราะผมพอทราบว่ามันทุกข์มาก เพราะผมอยู่ทุกวันนี้ ก็ไม่อยากจะเกิดอยู่แล้ว แต่มันจำเป็น ผมเห็นคนไปนิพพานเยอะ ผมก็ดีใจครับ [​IMG] แต่ผมขอบอกท่าน ที่บอกว่าจะไปนิพพานในชาตินี้ บางท่านนะครับว่า ถ้าทำตัวไม่เหมาะสมละก็ ระวังไปเจอผมอีกในชาติหน้า หรืออาจพบกันในอบายภูมิก็ได้ สงสารหลวงพ่อบ้างเถิดครับ ท่านสอนมากขนาดนี้ ยังเอาดีไม่ได้ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว

    [​IMG] ในโลกใบนี้ ดอกมะเดื่อหาได้แสนยากฉันใด ความเป็นพระพุทธเจ้าหาได้แสนยากยิ่งกว่านั้น หลวงพ่อท่านบำเพ็ญพุทธภูมิแบบวิริยาธิกะ ถ้านับรวมบารมี ๓๐ ทัศแล้วจะได้เป็น ๘๐ อสงไขย ท่านลาพุทธภูมิมาเป็นสาวกภูมิ ทั้งที่บารมีท่านเต็มในชาตินี้ ตามพุทธพยากร์มาในอดีตว่า ท่านจะลาพุทธภูมิสมัยนี้อย่าให้หลวงพ่อท่านเหนื่อยใจกับลูกหลานไปมากกว่านี้เลยครับ

    [​IMG] ท่านที่ทำดีแล้ว ผมขอเคารพนับถือในความดีและตัวของท่านอย่างเต็มใจ เพราะผมมันเป็นได้เพียงแค่ปุถุชนที่มีความเคารพในพระรัตนตรัยเท่านั้น

    [​IMG] สุดท้ายนี้ หากคุณความดีจะพึงมีต่อการเขียนเรื่องนี้เพียงใด ขอส่งผลให้หลวงพ่อท่านมีความสุขกาย สุขใจ ปราศจากโรคภัยมาเบียดเบียน เป็นที่รักของลูกหลานและพุทธศาสนิกชนตลอดไป และหากมีความบกพร่องผิดพลาดประการใด กระผมขออภัยในความโง่ของผม ที่ยังไม่แน่ว่าจะพ้นนรกหรือไม่ และขอรับผิดไว้แต่เพียงผู้เดียว

    [​IMG] สมัคคานัง ตโป สุโข ความเพียรของหมู่ชนผู้พร้อมเพรียงกัน (ความสามัคคี) ก่อให้เกิดความสุข (พุทธสุภาษิต) ขอทุกท่านมีนิพพานเป็นที่ไปเทอญ

    (ศ.นว มณีรัตนะ บางตอนจากลูกศิษย์บันทึก ๓ /๒๐๕)
    http://www.watthummuangna.com/board/showthread.php?p=129184#post129184
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • berm.jpg
      berm.jpg
      ขนาดไฟล์:
      19 KB
      เปิดดู:
      1,898
  2. CHOTIYA

    CHOTIYA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +359
    พ่อแม่ครูบาอาจารย์ ที่สำเร็จในยุคนี้ หลายท่านเพิ่งจะมาลาพุทธภูมิ ก็เพราะท่านเห็นว่าพระสัทธรรมถูกบิดเบือนเกิดสัทธรรมปฏิรูปมากมายหลายสาย ท่านจึงสละคุณธรรมบารมีที่สร้างมาไม่รู้กี่ชาติ เพื่อนำธรรมแท้มาเผยแผ่ให้สาธุชน ให้พุทธศาสนามีความบริสุทธิ์มีอายุยืนยาวออกไปอีก บุญคุณสุดจะพรรณา
     
  3. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,167
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +29,753
    แค่ใจมั่นคง แม้คู่เราจะลาเข้านิพพานไปแล้ว


    แต่ ใจตนยังไม่หวั่นไหว จักมีพระพุทธองค์ตรัสรู้อีกนับอสงไขยในอสงไขยพุทธันดร
    กี่อสงไขยมหากัปป์ จักไม่ขอเข้านิพพานอย่างถาวร ไม่สะบั้นกิเลสอาสวะขาดสิ้น
    เหลือเพียงเมตตากรุณาอันบริสุทธิ์ที่จะเวียนว่ายอย่างไม่จบดั่งเรือข้ามฝากระหว่างสองฝั่ง
    ไปเรื่อยๆ


    ใครจะเรียกว่าเราเป็นอะไร ไม่สนใจ

    ขออยู่อย่างนี้ ตราบชั่วอนันตกาล
     
  4. ตะกอน

    ตะกอน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    99
    ค่าพลัง:
    +26
    ไม่เอาเเล้วเหนื่อย ถ้านิพานได้อยากจะนิพานเดี๋ยวนี้เลย มันทุกข์ เเต่เหตุหน้าที่การงาน เเละความรับผิดชอบทำให้เราไปใหนไม่ได้ แล้วการลาพุทธภูมิ เค้าลากันอย่างไงเหรอครับ อยากรู้จัง
     
  5. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,385
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,381
    อนุโมทนาครับ ขอให้ท่านเจ้าของกระทู้ได้พระโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้าตามที่ปรารถนานะครับ สาธุ
     
  6. มาร-

    มาร- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    262
    ค่าพลัง:
    +487
    สาธุ สาธุ สาธุ

    อีกกี่ล้าน อสงไขย์ข้าพระพุทธเจ้าก็จะรอ
    _____________________


    บุญกุศลเหล่าใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำจัก จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ร้อยชาติก็ดี หมื่นชาติก็ดี อสงไขย์ชาติก็ อนันตชาติก็ดี ..........................

    ข้าพระพุทธเจ้าขอนอบน้อมอำนาจพระพุทธคุณอันไม่มีประมาณแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ทั่วทั้งอนันตจักวาลที่มิได้มีประมาณ ทั้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยมี ภันเต ภควา องค์พระสิริมิตร องค์พระธรรมสามี พระธรรมราชา สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สิขี ทศพล ญาณที่1 สมเด็จองค์พระปฐม เป็นสมเด็จองค์พระประธาน แห่งองค์พระพุทธคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจคุณพระธรรม พระสัจธรรมคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ อันไม่มีประมาณ เป็นองค์พระธรรมคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งองค์พระปัจเจกพุทธคุณ แห่งองค์พระปัจเจกพุทธเจ้า ทุกๆพระองค์ ทั่วทั้งอนันตจักวาล ทุกกาล ทุกกัปป์ ทั้ง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เป็น องค์พระปัจเจกพุทธคุณ

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจ แห่งคุณพระสงฆ์ พระสาวกแห่งพระผู้มีพระภาค องค์ภันเต ภควา สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ทั่วทั้ง อนันตจักวาล อันไม่มีประมาณ อันหาที่สุด มิได้ เป็น พระสังฆคุณ

    ข้าพระพุทธขอน้อมอำนาจ คุณบิดา คุณมารดา พระอรหันต์แห่งบุตรของสรรพสัตว์ทั้งหลาย และของข้าพเจ้าทุกๆชาติ ทุกๆภพ ทุกๆภูมิ เป็น คุณแห่งบิดาและมารดา

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งคุณพระอาจารย์ ทุกๆรูป ทุกๆนาม ทุกๆภพ ทุกๆภูมิ ตลอด อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่ได้ประสิทธิประสาท วิชา สั่งสอนในคุณความดี ตั้งมั่นใน มรรค มีองค์ 8 เป็น คุณแห่งครูบาอาจารย์

    ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมอำนาจแห่งคุณของ พระพรหม และเทพ เทวดา พระยายมราช ทุกรูป ทุกนาม ทุกๆชั้นฟ้า ทั้วทั้ง อนันตจักวาล สากลพิภพ อันไม่มีประมาณ จงร่วมกันบันดาล ปกป้องรักษาและอนุโมทนา

    ขออำนาจแห่งพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระปัจเจกพุทธคุณ พระสังฆคุณ คุณแห่งบิดา มารดา คุณแห่งครูบาอาจารย์ และ ทวยเทพเทวดาทั้ง โปรดดลบันให้....

    กุศลผลบุญ เหล่าใด ที่ข้าพระพุทธเจ้าได้ทำมา ได้บำเพ็ญมาโดยชอบ จำได้ก็ดี จำมิได้ก็ดี ข้าพระพุทธเจ้าขออุทิศกุศลเหล่านั้น แด่ สรรพสัตว์ทั้งหลาย ทุกรูป ทุกนาม ทุกภพ ทุกภูมิ ขอให้ได้ร่วมอนุโมทนา ขอให้มีส่วนร่วมในกองกุศลของข้าพเจ้า เพื่อยังผลให้ที่สุดแห่งกองทุกข์ จงหมดสิ้นไปด้วยเทอญ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ตุลาคม 2008
  7. วรุณบุตร

    วรุณบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    926
    ค่าพลัง:
    +1,018
    อนุโมทนาครับ ขอให้ท่านเจ้าของกระทู้ได้พระโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้าตามที่ปรารถนานะครับ สาธุ
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  8. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    อนุโมทนา...

    หลวงพ่อบอกว่า:[​IMG]ความเข้มแข็งความเด็ดขาด การปรารถนาพุทธภูมิจะเป็นตัวบังคับไปเอง[​IMG]

    สาธุ...เป็นจริงดังภาษิตหลวงพ่อ..
     
  9. มรณาติ

    มรณาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +190
    สาธุค่ะ _/|\_ พุทธภูมิต้องทำงานหนัก ทำงานเยอะและยาวนานกว่าคนอื่น เพื่อจะนำความรู้ที่ได้ไปสอนสรรพสัตว์ในกาลที่ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
    ขอโมทนาบุญที่พุทธภูมิทุกท่านได้ทำมาแล้วด้วยค่ะ
     
  10. somdeth

    somdeth Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2008
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +37
    อนุโมทนาครับ

    ผมก็พุทธภูมิเหมือนกัน เข้าใจเป็นอย่างยิ่ง
     
  11. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    การที่ได้ลงมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็มีผู้ที่ท่านรับรองเรานะ เช่นท่านพ่อสหัมสหบดีพรหม เป็นต้น ถึงเวลาท่านก็บอกเอง
     
  12. coolz

    coolz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,594
    ค่าพลัง:
    +1,337
    อนุโมทนาสาธุ ขอให้ท่านเจ้าของกระทู้ได้พระโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้าตามที่ประสงค์ไว้ด้วยเถิด
     
  13. นาๆจิตตัง

    นาๆจิตตัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    220
    ค่าพลัง:
    +412
    อนุโมทนา.....สาธุ

    ขอให้ท่าน สมความมุ่งมาด ปราถนา บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ
    ในอนาคตกาลเบื้องหน้าด้วยเถิด

    และขอแสดงความยินดีด้วยที่หลวงพ่อฯ อำนวย อวยพรให้

    ขอให้มีความสุข สมหวังฯ...ในการสร้างบารมีครับ
     
  14. ผู้หญิงธรรมดา

    ผู้หญิงธรรมดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2008
    โพสต์:
    1,122
    ค่าพลัง:
    +535
    ขอบคุณ จขกท นะค่ะ ที่ทำให้เข้าใจอะไรมากขึ้น
     
  15. ศ.เทวเทพ

    ศ.เทวเทพ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    ;aa20 โมทนาอย่างยิ่งครับ

    พระโพธิสัตว์คือผู้เกิดมาเพื่อให้จริงๆ และที่สุดของที่สุดจริงๆ นี่แหละหนา คุณพระรัตนตรัยจึงเป็นอัปมาโน
     
  16. ศ.เทวเทพ

    ศ.เทวเทพ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    หลวงพ่อบอกให้จุดธูปมีเครื่องสักการะตามควร แล้วตั้งจิตขอลาต่อหน้าพระพุทธรูปก็สำเร็จ หรือ หากได้มโนมยิทธิก็ขึ้นไปกราบขอลาต่อเบื้องพระพักตร์ข้างบนก็ได้...สำคัญว่าท่านจะว่าอย่างไร

    (ขอประทานโทษนะครับหากท่านทราบแล้ว และลาแล้ว)
     
  17. ปัจเจกพุทธะ

    ปัจเจกพุทธะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +121
    อายันตุ โภนโต อิธะ ทานะ สีละ เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจาธิฏฐานะเมตตุเปกขา ยุทธายะ โว คัณหะถะอาวุธานีติ.
    ดูก่อนพระบารมีทั้งหลาย ขอเชิญพระบารมีคือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิฐานะ เมตตา และอุเบกขา จงมาที่นี่โดยเร็วพลัน แล้วพากันถือเอาอาวุธ เพื่อยุทธ์กับพญามาร (กิเลส) เถิด.
    อนุโมทนาครับ.
    บริจาคเงินช่วยวัดพระบาทน้ำพุ
    โทร.1900-222-200 6บาท/นาที
     
  18. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,802
    ค่าพลัง:
    +18,984
    กระแสห้องพุทธภูมิดีขึ้นนะบอย

    แจ่มๆ แต่ก็ค่อยเป็นค่อยไป
     
  19. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,605
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,017
    อยากนิพพานเช่นกันครับ ถ้าเป็นได้ ขอชาตินี้เลย จะเพียรฝึกปฏิบัติต่อไปครับ
     
  20. Baby_par

    Baby_par เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    2,743
    ค่าพลัง:
    +3,265
    อนุโทนาค่ะพี่บอย
     

แชร์หน้านี้

Loading...