ธรรมอันข้อขัดแย้ง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย eddy1965, 22 มีนาคม 2008.

  1. eddy1965

    eddy1965 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    369
    ค่าพลัง:
    +475
    ธรรมอันเป็นขัดแย้ง ช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ให้หน่อยครับ

    คู่ที่หนึ่ง ระหว่าง
    อตฺตาหิอตฺตโนนาโถ >> ตนแลเป็นที่พึ่งของตน
    สพฺเพธมฺมาอนตฺตา >> ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา

    คู่ที่สอง ระหว่าง
    นิพฺพานํปรมํสุขํ >> นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
    ปรมํสุญฺญํนิพฺพานํ>>นิพพานว่างอย่างยิ่ง
     
  2. นิพพิทา2008

    นิพพิทา2008 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    346
    ค่าพลัง:
    +55
    คู่ที่หนึ่ง ระหว่าง
    อตฺตาหิอตฺตโนนาโถ >> ตนแลเป็นที่พึ่งของตน สอนทางโลกขั้นโลกียะ
    สพฺเพธมฺมาอนตฺตา >> ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา สอนระดับโลกุตรธรรม

    คู่ที่สอง ระหว่าง
    นิพฺพานํปรมํสุขํ >> นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง ก็ถูกแล้ว
    ปรมํสุญฺญํนิพฺพานํ>>นิพพานว่างอย่างยิ่ง หมายถึงว่างจากกิเลสเครื่องร้อยรัดทั้งปวง
    ไม่เห็นมีอะไรขัดแย้ง<!-- / message -->
     
  3. dhammadasa

    dhammadasa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    679
    ค่าพลัง:
    +69
    อันนี้ตามความเข้าใจอันน้อยนิด ผิดถูกขออภัย เดี๋ยวผู้รู้มาแก้ให้อีกที

    อตฺตาหิอตฺตโนนาโถ >> ตนแลเป็นที่พึ่งของตน <- จิตเท่านั้นที่จะสอนจิตให้ละวาง และสลัดคืนได้

    สพฺเพธมฺมาอนตฺตา >> ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา <- ธรรมหรือสภาวธรรมทั้งหลายล้วนไม่มีตัวตน ล้วนเกิดจากปัจจัยมาประชุมรวมกันชั่วระยะหนึ่ง

    นิพฺพานํปรมํสุขํ >> นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง <- สุขที่เหนือสุขเวทนา เป็นสุขที่ยั่งยืน สุขที่เหนือสุขเวทนาที่ไม่อาจทนอยู่ในสภาพเดิมต่อไปได้

    ปรมํสุญฺญํนิพฺพานํ>>นิพพานว่างอย่างยิ่ง <- นิพพานย่อมว่างจากการมี และการไม่มี

    ส่วนมันขัดแย้งกันเป็นคู่ๆ ยังไง เจ้าของกระทู้ไม่ได้ชี้แจง ธรรมของพระพุทธเจ้าย่อมเป็นของสิ่งเดียวกัน เสมอ ถ้ามันจะขัดแย้งกัน ก็ย่อมเกิดจากความขัดแย้งในใจเราเอง ไม่ได้เกี่ยวกับธรรมนั้นๆ เลย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 มีนาคม 2008
  4. siratsapon

    siratsapon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    368
    ค่าพลัง:
    +641
    ขอตอบคุณ eddy1965

    ธรรมดังคำถามข้างต้นนี้หาใช่ขัดแย้งกัน แท้จริงส่งเสริมกันอย่างมาก สามารถที่จะเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องกันได้หลายลักษณะโดยนัยหนึ่งนั้น จะมองได้ว่า

    คู่ที่ 1

    อตฺตาหิอตฺตโนนาโถ คือ "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน" เป็นการมองในแง่ของสมมุติบัญญัติ เป็นหลักการที่แสดงให้เห็นถึงธรรมะเรื่องกฏแห่งกรรม เป็นโยนิโสมนสิการที่ปลุกเร้าให้เกิดความเพียร เป็นการแสดงให้เห็นธรรมอันเป็นเหตุปัจจัยสัมพันธ์กัน เป็นเหตุกับผลว่าสิ่งที่เราจะพึ่งได้จริงๆ แท้หาใช่ใครอื่น ก็คือตัวเรานี่เอง เป็นที่พึ่งได้ แต่ไม่ใช่พึ่งที่ตัวเราโดยตรง จะพึ่งโดยผ่านคุณธรรม ที่นำมาปฏิบัติอีกทีหนึ่ง จึงจะมีตนอันเป็นที่พึ่งแท้จริงได้

    สพฺเพธมฺมาอนตฺตา คือ "ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา" เป็นการมองในแง่ของปรมัตถ์ คือ สภาวธรรม เป็นหลักการที่แสดงให้ถึงธรรมะเรื่องไตรลักษณ์ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างนี้ล้วนเป็นธรรมทั้งสิ้น และธรรมทั้งสิ้นนี้ รวมถึงนิพพานด้วยย่อมจะเป็นอนัตตา

    ดังนั้นคู่ที่ 1 จะมีความสัมพันธ์กันที่คำว่า "ตน" กับ "ธรรม" เพราะถึงแม้ว่าเราจะพึ่งตนเองอย่างไร แท้จริงตนที่เราพึ่งนั้นก็ไม่ได้มีแท้จริง เป็นเพียงมีอย่างสมมุติเท่านั้น ย่อมอยู่ในกฏแห่งไตรลักษณ์ และหากมองในแง่ของการปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์ "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน จะนำไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือ การให้เห็น และเข้าถึงว่า "ธรรมทั้งปวงล้วนเป็นอนัตตา"

    คู่ที่ 2

    นิพฺพานํปรมํสุขํ คือ "นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง" เป็นการบอกถึงสภาวะนิพพานว่า นิพพานนั้น เที่ยง นิพพานเป็นสุข นิพพานเป็นอนัตตา ความสุขจากนิพพาน เป็นความสุขที่ยิ่งไปกว่าความสุขใดๆ จะเทียบได้ มุ่งหมายให้เห็นถึงสภาวะที่สุขสงบเมื่อได้อรหัต
    ผลแล้ว

    ปรมํสุญฺญํนิพฺพานํ คือ "นิพพานว่างอย่างยิ่ง" เป็นการบอกถึงสภาวะนิพพานว่า มีการว่างโดยประการต่างๆ เช่น ว่างจากราคะโทสะ โมหะ ว่างจากตัวตน ไม่มีการว่างใดๆ แม้แต่ความว่างในฌานต่างๆ ที่จะเทียบเท่าได้กับความว่างของนิพพานนี้

    ดังนั้นทั้งสองประโยคจะสัมพันธ์กันตรงเป็นสภาวะนิพพานเหมือนกัน เมื่อปฏิบัติไปแล้วย่อมเข้าถึงความสุข และความว่างอย่างเป็นลำดับ จนกระทั่งสำเร็จนิพพาน อันเป็นความสุข สูงสุด และว่างที่สุด แต่หากปฏิบัติโดยไม่มองนิพพานเป็นความสุขแล้วย่อมจะไม่หยั่งลงสู่นิพพานอันเป็นความว่างได้ จึงสอดคล้องสัมพันธ์อย่างนี้

    ผิดถูกอย่างไร ลองพิจารณาดูนะครับ

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  5. คุณ วัชรพงษ์

    คุณ วัชรพงษ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    486
    ค่าพลัง:
    +30
    ถูกต้องแล้ว ขอปัญญาจงเกิดแก่ท่านทั้งหลาย
     
  6. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    ก็เอามาร้อยถอยหลังเอา ทุกอันก็เกาะเกี่ยวสัมพันธ์กันหมด

    นิพพานว่างอย่างยิ่ง และเพราะว่า ว่างอย่างยิ่งมัน จึงเป็นสุขอย่างยิ่ง
    และที่จะสุขอย่างยิ่ง ก็เพราะไม่ไปยึดถือธรรมใดๆ ที่ล้วนแต่บังคับให้มีไม่ได้
    และถ้าเข้าใจว่ามันบังคับให้มีไม่ได้ คนที่จะเข้าใจแจ่มแจ้งก็มีแต่ตนเองเท่านั้น
    ที่ต้องทดลองบังคับมันดู ลองปฏิบัติด้วยตัวเองดู เพราะลำพังฟังจากเขามัน
    แค่รู้ ไม่เข้าใจ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2008
  7. eddy1965

    eddy1965 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    369
    ค่าพลัง:
    +475
    ขออนุโมทนาทุกท่าน ล้วนเป็นคำตอบที่สร้างปัญญาของผู้ทรงภูมิทั้งสิ้น
     
  8. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    ม่ายขัด ม่ายแย้ง ... คำสอนของพระพุทธ ไม่มีช่องให้ลอดนะครับ เพียงแต่ท่านสอนตรง ๆ โต้ง ๆ คนดื้อรั้น แรก ๆ อาจรับม่ายด้าย เพราะนี่ว่า ตัวกรู แน่ ฉลาด ทรงปัญญาที่สุดดด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2008
  9. nutnun_k

    nutnun_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +1,021
    คำใดที่เปล่งของบัญฑิตแล้วต้องนำไปตรองให้ดีแล้วจะเข้าใจ
     

แชร์หน้านี้

Loading...