อรรถกถามหาวัฏฏสูตร: คัมภีร์ว่าด้วยการเวียนว่ายครั้งใหญ่

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย โคตมบุตร, 1 เมษายน 2009.

  1. โคตมบุตร

    โคตมบุตร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2009
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    อรรถกถามหาวัฏฏสูตร<O:p</O:p

    มหาแปลว่าใหญ่ วัฏฏแปลว่าการเวียนว่าย สูตรแปลว่าคัมภีร์ มหาวัฏฏสูตรแปลว่าคัมภีร์ว่าด้วยการเวียนว่ายครั้งใหญ่
    <O:p</O:p
    มหาวัฏฏสูตรกล่าวถึงการเวียนว่ายในวัฏฏสงสาร การเวียนว่ายในวัฏฏสงสารมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
    1. อยู่ในสาวกภูมิแล้วบรรลุอรหัตผล
    2. แล้วขึ้นสู่พุทธภูมิเองโดยไม่ต้องอธิฐานจิตให้ขึ้นสู่พุทธภูมิ
    3. บำเพ็ญเป็นโพธิสัตว์โดยต้องบรรลุอรหัตผลในสาวกภูมิก่อนทุกภพทุกชาติ
    4. หลังจากบรรลุอรหัตผลในสาวกภูมิจึงจะถือว่าเป็นโพธิสัตว์ในภพชาตินั้น
    5. ถ้าบรรลุอรหัตผลในพุทธภูมิอีกครั้งจึงจะถือว่าเป็นปัจเจกพุทธะ
    6. แล้วบำเพ็ญแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้รับพยากรณ์เป็นนิยตโพธิสัตว์
    7. แล้วบำเพ็ญไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
    <O:p</O:p
    หลังการเกิดทุกภพทุกชาติทุกคนจะถือว่าเป็นปุถุชนจะกลับมามีกิเลสอีกครั้งทุกคน<O:p</O:p
    ส่วนใหญ่ทุกคนจะเคยผ่านสาวกภูมิมาแล้ว คนที่ไม่เคยผ่านมีจำนวนน้อยมากคนที่บรรลุอรหัตผลในสาวกภูมิ (จิตสำนึกสะอาดไม่มีกิเลสแต่จิตใต้สำนึกยังคงมีกิเลสอยู่) ยังคงเวียนว่ายในวัฏฏสงสาร เพราะจิตใต้สำนึกยังคงมีกิเลสอยู่<O:p</O:p
    การปฏิบัติให้บรรลุอรหัตผลในสาวกภูมิในทุกภพทุกชาติให้ปฏิบัติสติปัฏฐาน
    โพธิสัตว์จะกลับมามีกิเลสอีกครั้ง แต่มีกิเลสเบาบางกว่าเดิมมากเพราะจิตจะออกมาจากนิพพานได้เองไม่ต้องทำอะไรเลยและอวิชชาที่อยู่ในจิตใต้สำนึกยังคงมีอยู่แต่เบาบางกว่าเดิมมากจิตจะวางเฉยมากจนคิดว่าไม่มีกิเลสแต่จริงๆแล้วยังคงมีกิเลส สังเกตได้จากยังคงขัดใจอยู่<O:p</O:p
    การปฏิบัติให้บรรลุอรหัตผลในพุทธภูมิ (จิตสำนึกสะอาดไม่มีกิเลสแต่จิตใต้สำนึกยังคงมีกิเลสอยู่) ต้องได้รับการพยากรณ์ทางจิตจากพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นๆ (ถึงแม้จะปรินิพพานไปแล้ว) ผู้ที่จะได้รับการพยากรณ์ทางจิตต้องมีกรรมเบาบาง กรรมจะเบาบางได้ต้องได้รับการคลี่คลายจากพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นๆ คนที่จะได้รับการคลี่คลายต้องมีความพร้อม จะมีความพร้อมได้ต้องถึงวาระ
    คนที่เป็นปัจเจกพุทธะยังคงเวียนว่ายในวัฏฏสงสาร เพราะจิตใต้สำนึกยังคงมีกิเลสอยู่<O:p</O:p
    ถ้าไม่เป็นปัจเจกพุทธะในภพชาตินั้นๆ จะเป็นปุถุชนหรือเป็นโพธิสัตว์ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ปุถุชนจะบำเพ็ญบารมีได้น้อยกว่าโพธิสัตว์มาก ถึงแม้จะบำเพ็ญยิ่งยวดเท่ากัน เพราะปุถุชนมีกิเลสมากกว่าโพธิสัตว์มาก โพธิสัตว์จะบำเพ็ญบารมีได้น้อยกว่าปัจเจกพุทธะมาก ถึงแม้จะบำเพ็ญยิ่งยวดเท่ากัน เพราะโพธิสัตว์มีกิเลส ปัจเจกพุทธะไม่มีกิเลส (หมายถึงจิตสำนึก)
    คนที่ได้รับพยากรณ์เป็นนิยตโพธิสัตว์มีจำนวนน้อยมาก คนส่วนมากจะเวียนว่ายไปเรื่อยๆในวัฏฏสงสารถึงแม้จะเป็นโพธิสัตว์หรือปัจเจกพุทธะก็ตาม การได้รับพยากรณ์เป็นนิยตโพธิสัตว์ต้องได้รับพยากรณ์ทางกาย ผู้ที่จะเป็นนิยตโพธิสัตว์ต้องมีคุณสมบัติครบตามธรรมสโมธาน ๘
    ผู้ที่จะพ้นจากวัฏฏสงสารได้ต้องเป็นพระพุทธเจ้าเท่านั้น หลังจากพ้นจากวัฏฏสงสารแล้วจะไปอยู่แดนสุขาวดี<O:p</O:p
    ขั้นตอนในการบำเพ็ญบารมีมี ๔ ขั้นตอนดังนี้
    1. สาวกภูมิ
    2. โพธิสัตว์ (พุทธภูมิ)
    3. ปัจเจกพุทธะ (พุทธภูมิ)
    4. พระพุทธเจ้า (พุทธภูมิ)
    <O:p</O:p
    ผู้อ่านที่สนใจพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เขียนกรุณาติดต่อที่ kotamabut@hotmail.com<O:p</O:p
    โคตมบุตร<O:p</O:p
     
  2. neung48

    neung48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +457
    มาแปลกอีกแระ เขียนแบบนี้ก็แปลว่าเป็นอรหันต์ก็ยังไม่หลุดพ้นอะจิ เดี๋ยวก็โดนพวกยึดมั่นถือมั่นโวยวายเอาหรอก ส่วนตัวเราก็รู้นะว่ามันต้องเป็นประมาณนี้ แต่ใครหละจะเชื่อว่าเป็นอรหัต์แล้วยังไม่หลุดพ้น อิอิ
     
  3. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +9,766
    ค้นในพระไตรปิฎกและอรรถกถาทุกเล่มแล้วไม่ปรากฎ มหาวัฏฏสูตร
    แต่อย่างใด มีแต่เกวัฏฏสูตรและ ปริวัฏฏสูตร
    ซึ่งเนื้อหาข้อธรรมไม่เกี่ยวกับข้อความข้างต้น

    ควรอ้างที่มาให้ชัดเจน ตามกติกาการโพสทั่วไป

    การอ้างข้อธรรมโดยไม่มีที่มาจะกลายเป็นสัทธรรมปฏิรูปไป

    แสดงที่มาของพระสูตรได้ก็จะดีกว่านี้

    หากเป็นความเห็น ก็ต้องบอกความเห็น
    อย่าอ้างพระสูตรให้คนไขว้เขว
     

แชร์หน้านี้

Loading...