๒๑ วิธี ของ สติปัฏฐาน เส้นทางแห่งการบรรลุธรรม

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ๑๓อักษร, 11 กันยายน 2021.

  1. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    จิต ไม่เกิดไม่ดับ แล้วต้องฝึกจิตอีกทำไมล่ะ
    จิตก็เป็นของกลางๆ ตั้งอยู่ในไตรลักษณ์ ไม่ใช่เราและบังคับไม่ได้
    มีแต่กำลังสมาธิที่เกิดจากการฝึกที่เป็นสัมมาสมาธิ ที่จะไปส่งเสริมกำลังกัน
    จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็น จิต กาย สมาธิ เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย เพราะมันไม่ใช่เรา
    ไม่ได้อยู่ในอำนาจ เพราะเราไม่มีนั้นเอง
     
  2. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    จิตสังขารหรือวิญญาณขันธ์ มีบทบาท
    คิดนึกตรึกตรองปรุงแต่ง เกิดดับเกิดดับ
    เกิดดับ ตามเหตุปัจจัย

    ส่วน
    จิตแท้คือวิญญาณธาตุ เป็นอีกจิตที่
    ไม่เกิดไม่ดับ มีบทบาทแค่ รู้ ตัวจิตเอง
    และรู้จิตสังขารที่ปรุงแต่งคิดนึก
    แต่จิตนี้ไม่อาจปรุงแต่งคิดนึก
    จิตนี้ไม่มีเจ้าของ
    แต่อวิชชาทำให้เข้าใจว่าเราเป็นเจ้าของ
    จิต
    เราไม่ใช่จิต เเต่เราคือเครื่องรู้ของจิต
     
  3. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    ถ้าลุงจะมีจิตเทียม จิตแท้ ฟังไปพร้อมกันดีกว่า และก็พิจารณาไปด้วยกัน
    เพื่อวิปัสสนา ต่อไปเพื่อประโยชน์ด้วยกัน

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    พระพุทธเจ้าองค์ไหนครับ สอนแบบนั้น โยนทิ้งไปเถอะครับ

    ตายไปเป็น นิยตะมิจฉาทิฐิเปล่าๆ
     
  5. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    Advanced.ไปแล้วท่าน
    สังขารธรรมทุกชนิดไม่ถูกให้ค่าแล้ว
    ฮับ
     
  6. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    มันอยู่ที่การแสดงออกละครับ พูดอะไรออกมามันก้ออกมาแบบนั้น

    จะบอกว่าแอดว้านไปแล้ว มันก้หลอกเองไปวันๆอะฮับ
     
  7. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    การเปรียบเทียบข้างบนนี้ ทำให้เข้าใจ
    ความหมายของจิตสังขารปรุงแต่ง
    กับจิตผู้รู้ หรือธาตุรู้ได้ชัดเจน
    ใครเก็ทก็เข้าระดับ
    แอ๊ดว้านซ์ ไปเยอะเลยฮับ

    แค่พลังเก็ทมั้ยฮับ
     
  8. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    คนละเรื่องแล้วครับ

    สมาธิที่เจ้าชายได้ตอน5ขวบ ติต่างเอาว่า คนละอย่างกับที่ ดาบสทั้งสองฝึก

    เจ้าชายไม่ได้ตามลมหายใจเข้า

    เพราะ ว่า มันเป็นสมาธิในหลักพุทธศาสนา
    พระพุทธเจ้า จะตรัสรู้ อริยสัจ4 รู้สติปัฏฐาน

    จึงได้มาสอน สติปัฏฐาน ไม่มีใครจะฝึกมาได้ก่อนพระพุทธเจ้า

    ความเป็นอัญญะมัญญะ ในสมาธิพุทธ
    มันจะต่อเนื่องกัน คือความเป็นไปเอง ตามธรรมชาติ

    หากคนแยก สมาธิสองชนิดไม่ออก ก้จะเป็นอย่างดาบสทั้งสอง


    อีกอย่าง คำว่า จิตใจร้อนรน จริงๆ ผมว่า ท่านหมายถึง
    ความคิด ที่คิดอยู่ไม่หยุดในจิต
    พอไปปรึกษา คนทำสมาธิพุทธ ไม่เป็น
    ก็จะไปบอกว่า จิตฟุ้งซ่าน จะรีบให้ไปทำเอาแต่ความสงบ

    แต่ในความเป็นจริง จิตท่านไม่ได้ฟุ้งซ่านหรือร้อนรน
    นั่นเป็นเพราะว่า
    ต้นทางของสมาธิพุทธกำลังจะเกิดขึ้น
    นั่นคือ จิตที่เป็นสัมมาสมาธิ มันจะคิดไม่หยุด และพรั่งพรูออก แต่ มีความสงบ
    มารุ่นหลังนี้ หลวงปู่เสาร์ ท่านเปิดตำรามาให้

    เวลานี้ จิตข้า มันไม่สงบ มันมีแต่ความคิด

    พวกลูกศิษย์โง่ๆ
    พอได้ยินได้ฟังอย่างนั้น ก้หนีหายไป
    คิดว่าอาจารย์ตัวเองคงไม่ใช่ผู้บรรลุธรรม
    แต่ลูกศิษย์ ที่ฉลาดๆ จะไปกราบถามท่าน ว่าเป็นยังไง
    ท่านก็จะตอบ ว่า ถ้ามันเอาแต่นิ่งมันก็จะไม่ก้าวหน้า


    อย่าลืมนะครับ
    สมาธิพุทธ คือเอาลักษณะของไตรลักษณ์ มากำหนดรู้ นั่นคือกายกับใจ
    มันจึงไม่ได้มีการเพ่ง ในอารมณ์เดียว
    เพ่งในลักษณะหลายอารมณ์และยังมีความสงบร่าเริง
    ต่างจาก สมาธิที่เพ่งในอารมณ์เดียวนิ่งๆ


    คนที่เจริญสติปัฏฐาน
    แล้วยังไม่เคยสัมผัส สมาธิสองประเภทนี้ จะแยกไม่ออก
    ระหว่าง นิ่ง จึงสงบ
    กับ ไม่นิ่ง แต่ สงบ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กันยายน 2021
  9. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    ลุงจะเข้าใจ ว่า จิต หรือธาตุรู้อะไรของลุง ไม่เกิดไม่ดับอะไรก้แล้ว ตรงนี้ไม่ใช่หลักสำคัญ

    นั่นเป้นเพียงความเข้าใจ

    แต่หากเข้าใจตามลุงแบบนั้น
    แล้ว ทิ้งความเพียรพยายาม
    ขาดการกำหนดรู้ เจริญให้มาก ต่อเนื่องเนืองๆ
    สาระสำคัญอยู่ตรงนี้ที่จะไม่ตายเปล่า

    แต่หากไม่ทิ้งตรงนี้
    เจริญสติ กำหนดรู้ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันจะตีแสกหน้า ความโง่ของตัวเองแน่นอน

    มันก็จะจี้ เข้ามา ใน 21 วิธี ในการกำหนดรู้
    ว่า
    ฝึกได้ตรง ที่สอนใน 21 วิธีข้างต้นหรือเปล่า
     
  10. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    ธรรมชาติที่"ไม่นิ่ง"เเละไม่เคยนิ่ง
    คือธรรมชาติฝ่ายสังขาร(คิดนึกปรุงแต่ง)
    มีสภาพเป็นอย่างนั้นเรื่อยไป คิดนึก ปรุงแต่งเกิดดับ เกิดดับ เกิดดับ
    เรื่อยไปตามเหตุปัจจับ

    ส่วนธรรมชาติที่สงบสงัด ปรุงแต่งไม่ได้
    ไม่เกิดไม่ดับ มีสภาพรู้ตลอดไป
    แต่ไม่มีตัวไม่มีตน
    แต่มีอยู่ในกายและนอกกาย
    ของทุกสรรพชีวิต
    เป็นสิ่งที่เข้าใจยากแต่สุดท้ายทุกคนก็ต้อง
    เข้าใจแบบเดียวกัน พบกัน ณ
    จุดจุดนี้
    จึงจะหลุดพ้น
    ฮับ
     
  11. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    เป็นทางลัดสั้นที่ถึงปลายทางเดียวกัน
    กับผู้เลือกเดินทางอ้อมโลก
    ฮับ
     
  12. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    ไม่เก็ทฮับ
     
  13. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    มีสิทธิ์ เดา ก้เดาไปได้ ครับ

    แต่หากจะไม่เดา ก้เอาคำสอน ตถาคตเป็นแนวทาง

    สิ่งที่ลุง เอ่ย มันผิด แต่ผมไม่ห้ามหรอก นั่นความคิดลุง

    แต่หากปฏิบัติ ได้เจอกับตนเอง จะเข้าใจธรรมชาติ ของจิต
    มันเป็นธรรมชาติที่ไม่อยู่นิ่ง
    อบรมได้ ไม่ใช่ตัวตน มันจึงเรียก ว่า เป็น อนัตตา

    ฉะนั้น คนที่เข้าถึง ความไม่นิ่ง แต่ สงบ ร่าเริง
    นั่นคือ คนที่เข้าถึงต้นทางการภาวนาของสัมมาสมาธิได้อย่างเต็มปาก
     
  14. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    ลัดและ ตรงที่สุดแหละฮับ 21 วิธีนี้
     
  15. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    คงไม่ผิดอะไร ท่านนั่งดูลมหายใจ ใต้ต้นไม้ ในขณะที่ทาสีทั้ง 2 ไปดูการละเล่น ถ้าเป็นสมัยนี้ปล่อย 5 ขวบ ไว้แบบนั้น ไม่ได้เด็ดขาด

    การตามลมคืออานาปาน อานาปานสติ
    ส่วนการดูการเกิดดับของลมหายใจคือการเจริญสติไปในตัว จะเห็นการเกิดดับ ได้ชัดเจน
     
  16. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    ถ้าเราไปฝึก การตามลมเข้าไปเป็นฐาน มันก็จะเป็นการทำสมถะเพียว ๆ
    ฤษีฝึกกันเยอะ แยกออกเป็น ปราณ ฝึกแบบนี้ได้กำลังสมถะเยอะ
    ฤษีส่วนมาก จึงเอาเป้นบาทฐานฝึกอภิญญาได้ง่ายๆ ฝึกแบบปราณผมก็ฝึก

    แต่ถ้า กำหนดรู้ ตามที่สอนในพระสูตร ไม่ได้ ตามลมเข้าไป
    เพียงแต่กำหนดรู้ ของลม เข้าออก สั้นยาว หยาบละเอียด


    แต่สมัยนี้ มีคำสอนพระพุทธเจ้ามาแล้ว
    ใครได้ฟังได้เรียน แม้จะฝึกลม แบบปราณ
    ก็น้อมเข้ามาเจริญวิปัสนาได้ อยู่ที่การนำไปใช้
     
  17. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    ความไหว(หรืออาการจิตปรุงแต่ง)ทุกอาการย่อมเกิดดับอยู่ในท่ามกลาง
    ความสงบสงัดของธาตุรู้ (หรือจิตเดิมแท้)
    ที่ไม่มีขอบเขตและไม่อะไรปรากฎ
    (นี่เป็นธรรมแท้ที่ไม่มีใครผูกขาด
    แต่ทุกคน
    ที่จะพ้นทุกข์ต้องมีประสบการณ์นี้)
     
  18. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    มันเป็นสิ่งที่แทบจะเข้าใจไม่ได้
    ถ้าพิจารณาไม่ลึกพอ
     
  19. ๑๓อักษร

    ๑๓อักษร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2021
    โพสต์:
    450
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +68
    upload_2021-9-17_13-12-58.png

    เงาคืออาการของต้นตอ

    ถ้าต้นตอของเงา มันไม่เปลี่ยน เงาก็จะไม่เปลี่ยน

    แต่ต้นตอของเงาเปลี่ยน เงามันก้เปลี่ยน

    อาการของจิตเปลี่ยน เพราะ ต้นตอของมันเปลี่ยน

    ไม่ใช่ว่า เงาเป้นตัวกำหนดตัวเปลี่ยนแปลง
    ตัวที่กำหนดความเปลี่ยนแปลงคือต้นตอมันตะหากละ

    คนมองแต่ภายนอก
    อย่างดาบสทั้ง2 จึงมองเห้น แต่ เมฆที่เปลี่ยน
    แต่ไม่รุ้ว่า ตัวที่ต้นตอ มันคือ ท้องฟ้า
     
  20. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    ท้องฟ้าคือความว่างของอาวกาศ (Space)ที่ไม่มีขอบเขต
    สิ่งต่างๆที่เกิดดับ ย่อมเกิดดับอยู่ใน
    (Space).ที่ไม่เกิดไม่ดับ

    ความคิดนึกปรุงแต่ง(จิตสังขาร)
    ย่อมเกิดดับอยู่ภายในท่ามกลางความว่าง
    ของSpace จิตเดิมแท้(หรือใจ หรือธาตุรู้)
    ที่ไม่มีตัวตน ไม่มีขอบเขต และไม่มีอาการ
    ใดๆ นอกจากความรู้เช่น รู้หิว.รู้ร้อน
    รู้ง่วง รู้คิด รู้ชอบ รู้ไม่ชอบเป็นต้น
    ( นี่เป็นความเข้าใจธรรมชาติของรูปนามขันธ์ 5 อย่างตรงไปตรงมา ที่ทุกคน
    พึงเข้าใจได้โดยไม่มีใครผูกขาดฮับ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...